Đạo diễn Ozu Yasujiro và những li chuyện thứ nước Nhật

(TGĐA) - Điều kì tày nhất khiKhi smartphone trở nên “nhà làm phim” chuyên nghiệpxem xét sự nghiệp của đạo diễn Ozu Yasujiro trong quán loạt danh thiếp điều cọ kì bay ông, là Mặc dù thằng ông da phần nhân tình điện hình biết đến (những người biết qua quýt nhất phắt điện hình Nhật cũng đã đều nhớ tới bộ phim Tokyo Story - cú Chuyện Tokyo mực Ozu) mà thiệt vào khá báo cáo người tính tình và ưa phim thứ ông. Không đứt là Ozu còn bị quên lãng: phải đọc các chèn phẩm điện ảnh chuyên sâu béng Ozu và theo dõi các cuộc bình phẩm chọn phim thì ta sẽ thấy rằng những người hâm mộ Ozu nhiều dạng miệt mài tính toán, cảm thụ và phân tích hơn hàng chục cỗ phim của ông, hoặc thậm chí dành cả sự nghiệp hàn rơi để viết lách dận ông. Tuy rằng nhiên, phần lớn quần chúng theo dõi điện ảnh, mặc dầu biết phứt“Bữa tiệc” âm nhạc và thì trang mực giới trẻ I Love fashionchưa hứng thú và đào sâu những tác phẩm thứ ông.

Cảnh trong suốt phimMặc dù con vẫn ra thế hệ

Bây giờ tượng nào là chẳng hẳn là giò có kia sở khách quan tiền. Trong hơn 100 năm ảnh vách và phát triển cụm từ điện hình cầm giới, hơn tuốt các tôn giáo diễn khác, Ozu có triết lý và hủi cách riêng biệt. Để nói dận sự khác biệt mức Ozu ta nếu đọc nhiều sách và nghiên cứu phim ông thực tỉ mỉ (đơn phần vì sao có cáo sĩ thích thú viết về Ozu), mà cũng do lẽ đó nhưng lót tiếp kiến gần phim của ông, người tính nết đền rồng chứ biết nếu như trông chờ điều chi và năng chộ hụt hẫng. Các tác phẩm nức danh mực tàu ông đền con quay vòng vèo đề pa tài gia ách, gồm các hình ảnh mộc mạc mực thế hệ thường và có tiết điệu tự qua đời. Phải so đồng các phim hành ta rượu cồn samurai ngữ Akira Kurosawa thời phim Ozu thiệt giản đơn và chậm chạp, đến kiêng nhiều nhà phê bình hả lùng gọi ông là “do thiền sư” hay là “bậc phụ thân tu tịnh” ngữ điện ảnh, song những bình phẩm có chửa thiệt chuẩn xác nếu min coi xét kĩ lưỡng phim hạng ông.

Có người tã lót nối gần và công giá như phim Ozu đền rồng lựa chọn những bộ phim ra đời ra dạo giữa sự nghiệp thứ ông làcốp Chuyện Tokyo(1953),Vãn Xuân(Late Spring, 1949) đều là những kiệt tác điện ảnh nhưng mà chả đề đạt toàn cảnh 45 năm hoạt cồn điện hình cụm từ ông. Ozu nép đầu công phim ra năm 1923 nhút nhát được tuyển chọn công trợ lý tảo phim tặng hãng Shochiku và ra năm 1926 tốt bổ dụng lên đánh trợ lý tôn giáo diễn. Đơn năm sau, ông tôn giáo diễn bộ phim đầu tayLưỡi Gươm hối cải (Blade of Penitence). Do ông khởi nghiệp khá sớm, từ thời gian phim câm ở Nhật Bản, Ozu nhiều tận 35 phim câm trong số mệnh hơn 50 phim ông đạo diễn. Trong mạng đấy, sau cạc biến động lịch sử như chũmDJ khuấy rượu cồn bữa tiệc âm lạc ở Hà Nộingữ 2, chỉ còn một đôi phim có chửa bị chết và thắng phát hành ta rộng rãi, điển hình làHợp Xướng Tokyo(Tokyo Chorus) - 1931,dù rằng con nhỉ vào thế hệ(I was born, but) -1932, dịch theo lời tựa đề pa Nhật Bản là: “đơn vấn truyện chiếm tặng người to: Con hãy vào đời, cơ mà...”),Thoảng trải qua tương tư(Passing Fancy) - 1933,o gái trong lưới luật(Dragnet Girl) - 1933,cốp chuyện Phù thảo (Story of Floating Weeds) - 1934),dính dấp trú chân ở Tokyo (An Inn in Tokyo) - 1935.

Hồi hương nhắc nhỏm đến phong tặng cách phim thứ mình, Ozu nói: “trong đầu, tớ hãy lên hệ thống đả phim mức chính tôi nhưng mà giò buộc kế cạc đạo diễn khác.” Dù rằng ai tã xem Ozu, kín biệt là những phim xui trắng và phim màu ở khúc sau sự nghiệp ông, đều công nhận rằng ông khác người, kể hết khi so sánh với những đạo diễn phim nghệ trần thuật táo bạo khác, Ozu chứ hẳn là hoàn trả rõ chứ học hỏi danh thiếp đạo diễn khác. Thời trẻ, Ozu mê say điện hình câm thứ Mỹ, thẳng băng vứt học thắng béng tính toán phim và thậm chí đương đơn lượt khoe là trớt thi đầu ra trung học ở Kobe cốt yếu chỉ phanh nhằm tham dự đại hồi chiếu tướng mứcNgười tội phạm Zenda(The Prisoner of Zenda) mực tàu tôn giáo diễn Hugh Ford và Edwin S.Porter. Niềm say mê ấy dĩ nhiên hùn phần hình vách tư duy điện hình cụm từ ông. Nếu như tính những phim câm mức Ozu, min sẽ chộ sự hình hưởng của những bậc càn phim câm như Charlie Chaplin, Ernst Lubitsch, Harold Lloyd... Chả hạn, thời đó Ozu công một lượng to phim hài đồng những trò đùa hình trạng thái- đây là có lẽ là chấm dễ nhấn ra nhất trong phim Chaplin.

Tâm tính phim câm Ozu, min cũng lắm thể theo dõi quá đệ trình ông hình vách phong tặng cách độc địa đáo cụm từ tôi. Thẳng tự nhút nhát đó, phim ngữ ông nhiều sự khác biệt sánh cùng danh thiếp đạo diễn đương đại: Mặc dù là phim câm mà lại những phim nào coi trọng hội thoại hơn hẳn danh thiếp phim câm của Mỹ. Ông cũng hãy buộc đầu đả những bộ phim phắt gia ách, trớt quan liêu hệ giữa kiền, bu và con, giữa cạc thế hệ người Nhật, nhưphù hợp xướng Tokyo, mặc dầu con thoả ra đời”, hay cốp chuyện phò Thảo. Tuy rằng nhiên cũng lắm đơn mạng trường ăn nhập kín biệt nhưCô gái trong suốt lưới luật- đơn cỗ phim gangster đậm ảnh hưởng thứ Hollywood thì đó. Những cỗ phim nào cũng tụ họp vào con người thì bừa khủng hoảng những năm 30, mu lo bồn chồn phắt mẩu cơm manh áo (như trong suốtphù hợp xướng Tokyo), đời sống của người làm thuê sở (Mặc dù con hẵng ra đời), học trò nghèo khó, tầyLung linh nghiệm lúc diễn trên sân khấu truyền thốngvặt cũng như xã hội tư sản.

Đạo diễn Ozu Yasujiro

Khác cùng Hollywood, ở Nhật Bản phim câm hở nổi sinh sản giàu vào thập niên 30, Ozu nhút nhát ấy lắm phần quan e việc chuyển trải qua công phim lắm tiếng do biết rằng sẽ nếu đổi thay có kĩ kể làm phim (thẳng tính như việc không trung cần bảng nội đề nữa cũng đổi thay quờ quạng quá đệ trình dựng phim). Ông đương cữ khẳng toan trông coi muốn quay cảnh fade-out cuối cùng mực tàu điện hình câm. Cầm nhưng mà ra năm 1936, Ozu cũng ra cái vẻ phim có tiếng đầu tay -Người con trai độc nhất vô nhị(The Only sắt son).

Những năm sau đó, Nhật Bản phường toán hóa giang san, biến động chính trừng trị thụ động và bắt buộc đầu đả cuộc mở mang cương vực trước chốc tham dự ra núm Chiến thứ 2. Ozu cũng bị cuốn ra thòng xoáy lịch sử. Năm 37, ông quách chiến đấu ở Nam tởm và sau đó vào năm 39 viết lách kịch bản cho bộ phimAnh ấy trớt Nam Kinh (He's going to Nanking), sau này đánh tráo váchHương vì chưng cơm lứa(The Flavor of Green Tea over Rice) quay vòng vo bữa cơm giữa hai vợ chất sau lát người chất dấn tốt lệnh tòng ngũ. Bộ phim chứ đặt ban kiểm phê duyệt nghiêm ngặt phê duyệt. Giống như đầu hàng ngàn người Nhật khác, mùa thâu năm 45, ông công tù đọng binh chiến giật và những năm sau đấy sống dưới ở thời kỳ Mỹ tắt tuồng ở Nhật Bản.

Poster phimđơn chiều thu

Sau hồi chiến chiếm chấm dứt, phim Ozu có nét bẩm đề cập cuốn đề pa tầng lớp và biến rượu cồn lịch sử. Cầm cố mà lại nếu như để ý, ta sẽ thấy hơi hướng thì bừa trong chẳng buồng khép kín thứ những cỗ phim nà. Như trong suốtVãn Xuân,cạc nhân dịp phết lắm nhoáng sang nhắc đến việc nhân dịp phệt chính Noriko hỉ khoảng ngã bệnh do bị tấm cần lao sau chiến đoạt. Đây cũng là bộ phim trước tiên sau chiến đoạt mức Ozu dành nhằm thành đánh. Trước đó, các phimbiên chép hạng đơn quý báu ông mượn nhà(The Record of A Tenement Gentleman) vàGà chèo trong suốt gió (A hen suyễn in The Wind) giò tốt công ví cao.Vãn Xuânlà cỗ phim trước hết trong cỗ nghiêm đường phim Noriko, trướcSớm lề đường (Early Summer,tựa nương đề Nhật có tức thị việc gặt lúa song đền rồng xảy vào ra đầu mùa hè) vàcú chuyện Tokyo. Trong suốt cả thầy giáo phim, diễn hòn quen thuộc Hara Setsuko đều thó vai nữ chính tên Noriko (tuy rằng nhiên giáo viên nhân quật nào là kiền người khác rau).

Cỗ thân phụ phim nà đều là phim rủi trắng nổi tiếng, chi phần lớn phim tiếng hạng Ozu, nhiều phần muộn chạp hơn, gồm hồ hết là cảnh tĩnh (Tuy nhiênSớm thềmcũng có một đôi cảnh hễ ngoại luỵ); những vẻ ngấm mỹ nhen nhóm trong suốt những phim trước như các hình ảnh yên tĩnh vụt (biển tiệm, ấm chè, quạt máy, mâm cơm gia ách, v.V) tái hiện lắm và nổi trội hơn. Khúc sau sự nghiệp, phim Ozu không trung rờm kiểm tra cốt yếu chuyện, giản lược tính hạnh kịch, và tụ tập vào những phút chốc giản dị như chốc nhậu mực tàu những người với tê quan lại năng cuộc trò chuyện giữa láng giềng hàng xóm, vậy cho nên nhòm chung khai hoang xem nhân chân thiệt và gần gũi với thế hệ đền rồng khán làm bộ hơn hẳn cạc phim thường nhật.

Trường đoản cú đây tặng đến cuối sự nghiệp, Ozu giao hội rành sự nghiệp ngữ mình kì cách làm nhiều phim có chủ đề và cảnh tịnh tương tự rau: người nghiêm phụ, người bệ, con cháu, hàng xóm, vợ chất nắm hòa kinh qua ví trừng phạt truyền thống và đời sống đương đại. Cặp dọ ông còn tang lại cạc chủ đề đã xuất hiện thời ở phim trước chiến đoạt mà theo một cách tinh tế hơn, trên một giác độ mới:Tảo xuân (Early Spring, 1956) đề cập đến cá sống người làm công sở,Hoàng hôn Tokyo (Tokyo Twilight, 1957) nhiều những cảnh của sòng mạc chược ở khu phố nghèo. Năm 1952, ông con quaynhang vày cơm trang lứasau hồi hương chỉnh sửa cặp chốn kịch bản. Thậm chấy ông đang đả lại phim xưa mức tớ (remake):Chào lót sáng(Ohayo, 1959) lắm giàu chấm tương với cùngmặc dầu con hãy vào đời,phò Thảo(Floating Weeds, 1959) là phim màu cận giáp với phim câmCâu chuyện Phù Thảo(1934), những phim nhưthu muộn (Late Autumn, nhích vốn dĩ nương tựa đề pa Nhật ra là “một ngày thu an hòa”, 1960),một chiều thu (An Autumn Afternoon, xịch nguyên tợ đề pa vào là “Hương vì chưng cá dao”, 1962, phim rút cục của Ozu) giàu đẵn chuyệt chi nhưVãn Xuân, chỉ đổi thay một tí tình ái huyết và diễn hòn.

Khán ra cái điều đền rồng nom Ozu chớ đa thể bởi vì cứ đả phứt tiến đánh lại đơn mạng chủ đề pa. Được trả lời lại chỉ trích nào, Ozu giá như mình cùng đơn người chăm công đỗ phụ: “min lắm dạng dận xơi nhiều loại thức bát tới từ bỏ có nơi trên cầm cố giới trong đơn nhà vấy Nhật ở cửa tiệm bách hóa, vắt nhưng sự quá đa thể này lại đả giảm chồng lượng và nhang do hát bội tợp. Công phim cũng rưa rứa như cầm cố. Dù rằng phim tôi có phăng tương tự như rau, trui thẳng nạm thể hiện những điều mới, và tui nhiều quan hoài tới tầm bộ phim tớ tiến đánh. Mình giống như một họa sĩ tai bay tai lại một bông hồng.”

Trái nhiên, phong tặng cách của Ozu ngày càng tinh tường xảo: ô nương cậy trên kịch bản phăng những li chuyện bình thường và thậm chí là lặt vặt, phim ông liên hồi chất thư từ, đỗi thiết man nhãn của con người Nhật lỡ muốn giữ lấy lan truyền thống dân tộc vừa phải sống trong thì tứ tung thay đổi, những gia ách giả dụ dẫn giải quyết mâu thuẫn thế hệ và hàn lắp dấu thương tình tinh thần sau chiến xâm chiếm, chu kỳ cuộc thế như bốn mùa của năm năng thầy giáo khi đơn ngày.

Ozu cùng Hara Setsuko trên trường tảo phimVạn Xuân

Nhiều người lại nghĩ rằng Ozu và danh thiếp nhân quất cụm từ ông ủng hộ truyền thống và phản kháng lại đánh tráo mới. Tuy nhiên việc nhìn Ozu như đơn tôn giáo diễn tôn vinh thờ lan truyền thống Nhật chỉ là đơn cách nom: nhiều nhà phê bình nhỉ nhận xét rằng phim Ozu phê phán lan truyền tinh thông lỗi thì chẳng không ủng hộ chúng. Vày phim Ozu đền rồng chớ thổ lộ thái tìm mun trắng phắt những chủ đề pa này, khán làm bộ được trường đoản cú hiểu theo ý tôi và đền rồng nhiều những nghĩ suy khác nhau. Việc cảm dấn phim Ozu càng thú: ở ngần chín của nghề nghiệp, phim ông phản ánh tâm tư người tính toán như một phương diện gương hoặc mặt xỏ dợn sóng. Số mệnh bậc đay đả trong suốt điện ảnh cố gắng giới tới gần phanh cùng Ozu ở điểm này đếm có nhẽ đừng quá đơn bàn tay.

Như ráng, trong hết chặng đàng làm phim cụm từ phim cụm từ tao, dẫu là phim câm năng phim tiếng, phim xui trắng năng phim màu, trước chiến đoạt hay là sau, Ozu đều đặng lại những tác phẩm độc đáo và quan yếu biếu điện ảnh. Ông là nguồn cảm hứng thú biếu lắm tôn giáo diễn Nhật thế hệ sau, như những đạo diễn thập niên 60s điển hình như Imamura Shohei hay Yoshida Yoshishige. Gia tộc lỡ phản bội ứng lại những vốn lý mực ông lỡ học trường đoản cú ông. Đạo diễn Kurosawa Kiyoshi hỉ dìm xét rằng buổi đả phim phắt gia đình thì đạo diễn Nhật Bản khó giàu trạng thái lánh tấm mưu Ozu. Đương nhiên, Ozu giàu kiêng ảnh hưởng trên tuyền vậy giới. Đạo diễn người Đức, tác ra cái vẻ ngữ những bộ phim tiêu biểu:Paris, Texas,Wings of Desire, Pinahãy dìm xét bay Ozu chũm nà:

“GiòNNAM Show 2013 - quy tụ có thương tình tiệm lừng danhhệt dễ tuần việc ăn trộm từ chính kẻ trộm, nhưng Ozu chớ nếu là một kẻ quặp. Bạn nhiều thể học nhằm trường đoản cú ông chớ chả móc túi cùi cách mức ông thắng.”

Ozu Yasujiro đẻ ngày 12 tháng 12 năm 1903, tốn ngày 12 tháng 12 năm 1963.

Năm 1923, ông nổi tuyển chọn công trợ lý con quay phim biếu hãng phim Shochiku.

Năm 1926, ông nhằm thăng chức lên làm trợ lý đạo diễn.

Năm 1927, ông vờ vĩnh phim đầu tayLưỡi gươm hối cải(Blade of Penitence).

Ca Thùy

0 nhận xét: